บันทึกการเรียนรู้ที่2

บันทึกการเรียนรู้ที่2

วัน จันทร์ ที่ 6  กันยายน 2560



การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
       - Jellen and Urban ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตนาการ
       - De Bono ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา
       - อุษณีย์  โพธิสุข กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และต้องมีอิสรภาพทางความคิด

คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
       คุณค่าต่อสังคม
       คุณค่าต่อตนเอง
       ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
       ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
       มีความภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเอง
       นำมาซึ่งความเป็นผู้นำ
       ตะหนักถึงคุณค่าของตนเอง
       ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
       สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
       พัฒนากล้ามเนื้อ
       เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง ได้ประสบความสำเร็จ

องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์เป็น 4 ด้าน
1    1.ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)
      - ด้านถ้อยคำ (Word Fluency)
  
 2. ความคิดริเริ่ม (Originality)
       - ความคิดแปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดา

3. ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
       - ความคิดยืดหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที (Spontaneous Flexibility)
       - ความคิดยืดหยุ่นทางการดัดแปลง (Adapture Flexibility)

4. ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)
       - ความคิดที่เกี่ยวกับรายละเอียดที่ใช้ในการตกแต่ง
       - เพื่อทำให้ความคิดริเริ่มนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งออกเป็น ระยะ
       ระยะแรกเกิด – 2 ขวบ
       ระยะ 2 -4 ขวบ
       ระยะ 4-6 ขวบ
       แรกเกิด-2ปี มีจินตนาการ สำรวจสิ่งแวดล้อมรอบตัว
       2-4 ปี ตื่นตัวกับสิ่งใหม่ ใช้จินตนาการกับการเล่น ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ช่วงความสนใจสั้น
       4-6 ปี สนุกกับการวางแผน การเล่น การทำงาน ชอบเล่นสมมติเชื่อมโยงสิ่งต่างๆได้ แต่จะเข้าใจเหตุและผลได้ไม่ดีนัก
        
ลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งเป็น ขั้น
       ขั้นที่ แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด ไม่คำนึงถึงคุณภาพ
       ขั้นที่ งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
       ขั้นที่ ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
       ขั้นที่ ปรับปรุงขั้นที่ 3
ขั้นที่ คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูงสุด คิด

ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
       - ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
       - อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
       - ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี
       - ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
        -ช่วยให้ปรับตัวได้ดี

ความคิดสร้างสรรค์ไม่สามารถบังคับให้เกิดขึ้นได้แต่สามารถส่งเสริมให้เกิดขึ้นได้

แนวคิดและทฤษฎีโครงสร้างทางปัญญาของ Guilford

       อธิบายความสามารถของสมองมนุษย์เป็นแบบจำลอง มิติ

มิติที่ เนื้อหา
(ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด)
       ภาพ
       สัญลักษณ์
       ภาษา
       พฤติกรรม
มิติที่ 2 วิธีคิด(กระบวนการทำงานของสมอง)
       การรู้และเข้าใจ
       การจำ
       การคิดแบบอเนกนัย
       การคิดแบบเอกนัย
       การประเมินค่า
มิติที่ 3 ผลของการคิด(การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า)
มิติที่ 3 ผลของการคิด(การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า)
       ระบบ
       การแปลงรูป
       การประยุกต์

ทฤษฎี Constructivism
       เด็กเรียนรู้เอง
       เด็กคิดเอง
       ครูกับเด็กเรียนรู้ไปด้วยกัน
       สร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง

ทฤษฎีของ Torrance
        ความคิดสร้างสรรค์เป็นกระบวนการของความรู้สึกต่อปัญหา แล้วรวบรวมความคิดตั้งเป็นสมมติฐาน และเผยแพร่ผลที่ได้จากการทดสอบ
       ขั้นที่ การพบความจริง
       ขั้นที่ การค้นพบปัญหา
       ขั้นที่ การตั้งสมมติฐาน
       ขั้นที่ การค้นพบคำตอบ
       ขั้นที่ ยอมรับผล
        
บรรยากาศที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
      - เด็กรู้สึกปลอดภัย
      - ให้เด็กได้ลองเล่นคนเดียว
      - ได้สำรวจ ค้นคว้า และสร้างสรรค์ด้วยตนเอง
      - ขจัดอุปสรรค
      - ไม่มีการแข่งขัน
      - ให้ความสนใจเด็ก
        
ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
       - มีไหวพริบ
       - กล้าแสดงออก
       - อยากรู้อยากเห็น
       - ช่างสังเกต
       - มีอารมณ์ขัน
       - มีสมาธิ
       - รักอิสระ
       - มั่นใจในตนเอง
       - อารมณ์อ่อนไหวง่าย
       - ไม่ชอบการบังคับ
       - ชอบเหม่อลอย
       - ซาบซึ้งกับสุนทรียภาพ
       - มีความวิจิตรพิสดาร
       - ชอบสร้างแล้วรื้อ รื้อแล้วสร้างใหม่
       - ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา

กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
       Torrance ได้กล่าวถึงลักษณะของกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ไว้ ลักษณะ
       ลักษณะที่ 1 ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง  (Incompleteness, Openness)
       ลักษณะที่ 2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ 
(Producing Something and Using It)
       ลักษณะที่ การใช้คำถามของเด็ก (Using Pupil Question)

1. คำถามที่ส่งเสริมความคิดคล่องแคล่ว  คิดให้ได้มากที่ส
2. คำถามที่ส่งเสริมความคิดริเริ่ม คิดหรือทำสิ่งที่ไม่เคยมีใครคิดหรือทำมาก่อน
3. คำถามที่ส่งเสริมความคิดยืดหยุ่น  ได้คำตอบที่หลากหลาย
4. คำถามที่ส่งเสริมความคิดละเอียดลออ   คิดให้เห็นรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ

แนวทางการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของ Torrance
       ส่งเสริมให้เด็กถาม
       เอาใจใส่ความคิดของเด็ก
       ยอมรับคำถามของเด็ก
       ชี้แนะให้เด็กหาคำตอบด้วยตนเอง
       แสดงให้เด็กเห็นว่าความคิดของเด็กมีคุณค่า
       เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้อยู่เสมอ
       ค่อยเป็นค่อยไป
       ยกย่องชมเชย
       ไม่มีการวัดผล

การตั้งคำถาม 5W1H
       Who ใคร
       What อะไร
       Where ที่ไหน
       When เมื่อไหร่
       Why ทำไม
       How อย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น